สอนตัดต่อวีดีโอด้วย Sony Vegas 10


การตัดต่อวีดีโอเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำงานด้านวีดีโอครับ ซึ่งมีโปรแกรมมากมายหลากหลายให้เลือกใช้ครับ ไม่ว่าจะเป็น Movie maker, Ulead, Sony Vegas, Adobe Premiere, Final Cut หรืออื่นๆ ซึ่งแต่ละโปรแกรมก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปครับ แต่ทุกโปรแกรมตัดต่อวีดีโอมีพื้นฐานการทำงานเหมือนกันครับ คือ มี Timeline ให้เราใส่วีดีโอเข้าไป มี Effect เพิ่มลูกเล่น สามารถใส่ Transition ได้

การตัดต่อวีดีโอให้ออกมาดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับต้องใช้โปรแกรมเลิศหรู Plugins เพียบ ใส่ Effect ได้กระจาย หรือมี Transition เป็นพันๆ แต่มันขึ้นอยู่กับวีดีโอที่เราถ่ายมา ถ้าเราถ่ายวีดีโอมาไม่ดี ภาพสั่นอย่างกับเจ้าเข้า หรือภาพย้อนแสงจนหน้าคนดำปี๊ดปี๋ โปรแกรมตัดต่อวีดีโอสามารถช่วยได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าเรามีการวางแผนและถ่ายสีดีโอได้ตามแผนที่วางไว้ การตัดต่อก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ผลงานออกมาดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นครับ ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าก่อนเริ่มตัดต่อวีดีโอเราจะต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรไว้บ้าง เรามาดูกันครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คู่มือ Canon EOS 70D

ยอดเชฟเทพนักปรุง เล่ม1